5 วิธีป้องกันและรับมือกับแก๊ง Call Center

ในช่วงนี้ที่น้ำมันขึ้นราคา ทำให้สินค้าต่าง ๆ มีราคาขึ้นตามไปด้วย แล้วไหนจะมีผลกระทบจากโรคโควิดระบาด อย่างเรื่องคนว่างงานหรือคนตกงานอีก จึงทำให้มีมิจฉาชีพกลุ่มหนึ่งที่คิดฉวยโอกาสในช่วงนี้ทำมาหากินด้วยการหลอกลวงผู้อื่นในนาม “แก๊ง Call Center” แอบอ้างเป็นหน่วยงานต่าง ๆ ให้โอนเงินนั่นเองค่ะ ซึ่งมุกที่มิจฉาชีพอ้างนั้นมักจะอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากบริษัทขนส่ง พนักงานธนาคาร หรือหน่วยงานราชการ สำหรับใครที่มีสติรู้เท่าทันก็โชคดีไป แต่ถ้าเผลอเชื่อและโอนเงินไปให้แก๊งพวกนี้ก็ทำให้สูญเสียเงินไปไม่มากก็น้อย วันนี้เราเลยรวบรวม 5 วิธีในการป้องกันและรับมือกับแก๊ง Call Center เพื่อให้เงินทองของเราปลอดภัยกันค่ะ

1. โหลดแอปฯ Who’s call

สำหรับใครที่ไม่ชอบรับสายเบอร์โทรศัพท์แปลก ๆ หรือเบอร์ไม่คุ้นเคยล่ะก็… ขอแนะนำว่าให้เพื่อน ๆ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Who’s call เพื่อติดตั้งสำหรับแจ้งเตือนก่อนรับสายโทรศัพท์ค่ะ ซึ่งแอปฯ Who’s call นี้มีประโยชน์มากมายเลย ไม่ว่าจะเป็นการระบุหมายเลขที่ไม่รู้จัก, ช่วยให้ทราบว่าใครโทรมาทันที แถมยังสามารถบล็อกสายรบกวนอย่างหมายเลขสแปมหรือหมายเลขมิจฉาชีพ และช่วยค้นหาหมายเลข เพื่อใช้สำหรับตัดสินใจในการโทรกลับในกรณีที่ไม่สะดวกรับสายขณะนั้นค่ะ

2. ค้นหาหมายเลขโทรเข้าก่อนรับสายหรือโทรกลับ

ในกรณีที่คุณไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟน หรือใช้โทรศัพท์แค่รับสาย-โทรออก เราขอแนะนำว่าให้นำเบอร์โทรเข้าไปเสิร์ชใน Google เพื่อค้นหาว่าเป็นหมายเลขจากที่ใดค่ะ อาจเสียเวลาสักเล็กน้อย แต่ก็ช่วยให้เราตกเป็นเหยื่อของแก๊งพวกนี้ได้น้อยลงค่ะ ซึ่งเราเองก็ใช้วิธีนี้เหมือนกันเวลามีเบอร์แปลก ๆ โทรเข้ามา เมื่อเช็กแล้วว่าเบอร์ไม่น่าจะมีปัญหาก็ค่อยรับสายหรือโทรกลับค่ะ

3. หากจำเป็นต้องรับสายเบอร์แปลก ๆ ให้รีบชิงถามปลายสายก่อนว่าโทรมาจากที่ไหน บริษัทอะไร

ในกรณีที่จำเป็นต้องรับสายเบอร์แปลก ๆ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราแนะนำว่าให้รีบชิงถามปลายสายก่อนว่าโทรมาจากที่ไหน บริษัทหรือหน่วยงานอะไร จากนั้นก็รีบตรวจสอบข้อมูลทันทีว่าข้อมูลที่บอกนั้นเป็นความจริงหรือไม่ อย่าเพิ่งหลงเชื่อข้อมูลทางโทรศัพท์อย่างเดียว ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากการติดต่อกลับถึงหน่วยงานที่ได้รับอ้างถึงหรือโทร 191 เพื่อยืนยันข้อมูลอีกครั้งค่ะ

4. เมื่อมั่นใจว่าปลายสายเป็นแก๊ง Call Center แน่ ๆ ก็ให้วางโทรศัพท์ปล่อยทิ้งไว้ ไม่ต้องพูดอะไร

หากเพื่อน ๆ เผลอรับสายแปลก ๆ และมั่นใจว่าปลายสายเป็นแก๊ง Call Center แน่ ๆ ล่ะก็… เราขอแนะนำว่าให้วางโทรศัพท์ทิ้งไว้เฉย ๆ ไม่ต้องพูดอะไร ปล่อยให้ปลายสายพูดพล่ามไปคนเดียว จะได้เสียค่าโทรไปฟรี ๆ แม้ว่าจะเป็นการตอบโต้ที่ดูกวนประสาทไปซะหน่อย แต่ก็ช่วยให้เงินของเราอยู่ครบ และทำให้ปลายสายเสียเงินไปแบบฟรี ๆ อีกด้วย งานนี้มีแต่ได้กับได้ค่ะ 5555

5. ห้ามบอกข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงินเด็ดขาด รวมถึงห้ามโอนเงินตามคำบอกเล่า/กล่าวอ้าง

หากแก๊ง Call Center หลอกล่อมุกต่าง ๆ เพื่อให้เราบอกข้อมูลส่วนตัวอย่างเลขบัตรประจำตัวประชาชนและข้อมูลทางการเงินต่าง ๆ เช่น ข้อมูลบัตรเครดิต, ข้อมูลเลขบัญชี, ข้อมูลทำธุรกรรมออนไลน์ และรหัส OTP ที่ได้รับผ่าน SMS แล้วล่ะก็… ห้ามบอกเด็ดขาดเลยนะคะ เพราะแก๊งพวกนี้จะนำข้อมูลของเราที่ได้ไปปลอมแปลงเอกสาร หรือทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย เช่น การเปิดบัญชีปลอม, การซื้อของออนไลน์ นั่นเองค่ะ นอกจากนี้หากแก๊ง Call Center ต้องการให้โอนเงิน ห้ามโอนเงินตามคำบอก เพียงแค่นี้ก็ช่วยให้เงินของเราปลอดภัยและอยู่ครบอย่างแน่นอนค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับวิธีป้องกันและรับมือกับแก๊ง Call Center ทั้ง 5 วิธีที่เราแนะนำมา? สำหรับใครที่คิดว่ากำลังตกเป็นเหยื่ออยู่ ขอเพียงตั้งสติให้ดีและตรวจสอบข้อมูลปลายสายให้แน่ชัดเสียก่อนนะคะ ที่สำคัญห้ามบอกข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงินแก่ใครเป็นอันขาด เพื่อที่ว่าเราจะได้ไม่ต้องสูญเสียเงินของเรานั่นเองค่ะ

ที่มา: https://news.trueid.net/detail/GEqGQ0ywgYNO