โรงพยาบาลขอนแก่น จัดพิธีเปิด “คลินิกผู้สูงอายุคุณภาพ” ให้ผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

วันที่ 12 มีนาคม 2564 เวลา 08.00 น. ณ ห้องดอกลำดวน ชั้น 2 อาคารผู้ป่วยนอก 2 โรงพยาบาลขอนแก่น นายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตบริการสุขภาพที่ 7 เป็นประธานในพิธีเปิดคลินิกผู้สูงอายุคุณภาพ โรงพยาบาลขอนแก่น เพื่ออำนวยความสะดวก ให้ผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงระบบบริการสุขภาพได้อย่างครอบคลุมและเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุที่จะก้าวเข้าสู่ระดับสมบูรณ์

ปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ มีผู้สูงอายุประมาณ 12 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 21 ของประชากรไทย  จังหวัดขอนแก่นมีจำนวนผู้สูงอายุมากเป็นอันดับ 4 ของประเทศ มีจำนวนกว่าสามแสนคน คิดเป็นร้อยละ 21.6 ของประชากรจังหวัดขอนแก่น  โดยในอำเภอเมืองขอนแก่นมีจำนวนผู้สูงอายุกว่า 55,000 คน คิดเป็นร้อยละ 19.2  ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น มีจำนวนกว่า 20,000 คน คิดเป็นร้อยละ 19.1 ตามลำดับ และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยเป็นผู้สูงอายุกลุ่มติดสังคม ร้อยละ 95.9 กลุ่มติดบ้านร้อยละ 3.4 และกลุ่มติดเตียงร้อยละ 0.6 ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ มักมีภาวะโรคเรื้อรังร่วมหลายโรค เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง  โดยมีโรคเฉพาะในผู้สูงอายุ เช่น โรคสมองเสื่อม ข้อเข่าเสื่อม ภาวะเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม และภาวะโภชนาการกลุ่มเสี่ยงอ้วน เป็นโรคร่วมเรื้อรัง

โรงพยาบาลขอนแก่น ได้เปิดให้บริการ “คลินิกผู้สูงอายุ” ขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2563 เพื่อให้บริการสุขภาพผู้สูงอายุในทุกมิติ ทั้งในด้านการป้องกัน การรักษา การบำบัดฟื้นฟู และปัญหาเฉพาะทางโรคผู้สูงอายุ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ พยาบาลเฉพาะทางด้านผู้สูงอายุ และสหสาขาวิชาชีพ โดยให้บริการครอบคลุมครบวงจรแบบ One stop service และยังเพิ่มการเข้าถึงการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางสาขาอื่นๆ โดยมีการจัดระบบช่องทางพิเศษ ระหว่างคลินิกผู้สูงอายุและคลินิกแพทย์เฉพาะทาง เพื่อให้บริการผู้สูงอายุได้อย่างครอบคลุมในทุกปัญหาสุขภาพ โดยมีผู้ป่วยกลุ่มโรคสำคัญเข้ารับบริการ คือ โรคสมองเสื่อมร้อยละ 90 โรคหลอดเลือดสมองร้อยละ 15 โรคหัวใจร้อยละ 10 เสี่ยง   หกล้มร้อยละ 20 ข้อเข่าเสื่อมร้อยละ 15 และภาวะโภชนาการร้อยละ 5

นอกจากนี้ ยังจัดระบบการรักษาต่อเนื่องในชุมชนแบบนัดหมายล่วงหน้าระหว่างคลินิกผู้สูงอายุ โรงพยาบาลขอนแก่น กับศูนย์สร้างสุขผู้สูงอายุพระธรรมวิสุทธาจารย์ วัดหนองแวงพระอารามหลวง เพื่อเป็นหน่วยให้การรักษาต่อเนื่องโดยแพทย์เฉพาะทางสูงอายุ กับหน่วยบริการสุขภาพทุติยภูมิ และปฐมภูมิ ในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น เป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงระบบบริการสุขภาพได้อย่างเหมาะสม ครอบคลุมและเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุได้

สำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านการหลงลืม หกล้มบ่อยมากกว่า 2 ครั้ง ต่อปี มีปัญหาการเดินหรือการทรงตัว ข้อเข่าเสื่อม ปัญหาด้านโภชนาการ หรือน้ำหนัก การฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคเรื้อรังหรือมีระดับไขมันสูง สามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่คลินิกผู้สูงอายุ โรงพยาบาลขอนแก่น เปิดให้บริการตรวจสุขภาพเฉพาะด้านผู้สูงอายุทุกวันจันทร์, อังคารที่ 1 และ 3 ของเดือน เวลา 09.00-12.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.043-009900 ต่อ 3636